Thị trường mì gói: Bài học từ mì Tiến Vua

Các đại gia trong giới mì gói như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy”…

mi-goi-chua-chat-gay-soi-than-bai-hoc-tu-mi-tien-vua-b10f

Nỗi sợ là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy”

“100% sản phẩm mì gói tại Việt Nam chứa acid oxalic gây sỏi thận” là thông tin rất sốc đối với người tiêu dùng Việt Nam, thị trường tiêu thụ mì tôm lớn thứ 4 trên thế giới với 5,1 tỷ gói/năm (2012).

Thông tin này có thể ngay lập tức gây ảnh hưởng tới doanh thu của hãng mì nào đó nếu sản phẩm của họ bị công bố có chứa acid oxalic. Nhưng ở đây, 100% sản phẩm mì gói Việt Nam đã được công bố là có chất này đồng nghĩa với việc “xấu cả làng chứ chả riêng ai”.

Các đại gia trong giới mì tôm như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy” như thế. Vì chỉ cần một động thái không chính xác sẽ tạo ra sự sụp đổ thương hiệu ngay sau đó.

Bài học mì Tiến Vua biến mất sau khi mạnh miệng tuyên bố “không chứa Transfat” còn đó. Mì Tiến Vua từng gây được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng qua đoạn quảng cáo không chứa chất béo Transfat có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi kiểm nghiệm, nhiều người mới ngã ngửa vì trong thành phần của mì cũng có Transfat. Sản phẩm mì Tiến Vua biến mất, các thương hiệu còn lại đã chiếm ngay thị phần sản phẩm này để rơi ra.

Thực phẩm liên quan tới sức khỏe chứ không phải là ngành giải trí. Một khi mang tiếng xấu sẽ không thể phục hồi lại hình ảnh thương hiệu như cũ. Masan không tuyên bố Tiến Vua đã chết nhưng đến thời điểm này, mì Tiến Vua cũng không còn chỗ đứng trên thị trường.

“100% mì tôm có chất gây sỏi thận”, nhưng vấn đề là ngành y tế, Cục An toàn thực phẩm đã cho ra một tiêu chuẩn và ngưỡng cho phép trên sản phẩm hay chưa? Thực tế có nhiều chất có hại cho sức khỏe vẫn tồn tại trong các sản phẩm tự nhiên như bột mì chứ không phải hóa chất thêm vào.

Trong trường hợp này là chưa. Do đó, cơ quan chức năng phải có biện pháp áp chế như các nước phương Tây như công bố thông tin và yêu cầu thu hồi hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm để tiêu hủy và xử lý. Xây dựng chặt chẽ luật về đảm bảo sức khỏe của con người để không có tình trạng Cục ATTP công bố không tốt mà sản phẩm vẫn lưu hành trên thị trường.

Sức khỏe con người chứ không phải là ai ăn thì ăn, ai bệnh thì bệnh còn tiền thì vẫn chảy vào túi các công ty mì gói.

Nếu ăn mì tôm mà mắc bệnh, chắc chắn NTD sẽ tẩy chay

Trên khía cạnh xử lý hình ảnh thông tin, các công ty mì gói phải có trách nhiệm với sản phẩm và với khách hàng của mình sớm nhất. Vấn đề đặt ra cho các công ty mì gói lúc này là phải chứng minh mình là thương hiệu tốt với khách hàng, sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng xử lý và làm rõ về chất lượng sản phẩm.

Ví dụ điển hình nhất là trong trường hợp của ngành sữa, khi công ty Fonterra bị phát hiện cung cấp nguyên liệu sữa nhiễm khuẩn cho các công ty sữa, trong đó có Việt Nam, Vinamilk là công ty đầu tiên có những động thái hợp tác để đảm bảo tính minh bạch chất lượng sản phẩm.

Abbott cũng đã nhanh chóng công bố thông tin về lô hàng nghi nhiễm khuẩn và cho thu hồi ngay sản phẩm. Đối với những sản phẩm đã được dùng, Abbott sẵn sàng hợp tác đưa các bé đi xét nghiệm để đề phòng sức khỏe cho các bé. Động thái nhanh chóng vào cuộc và xử lý khủng hoảng như trên đã cho thấy hình ảnh công ty này vẫn tốt trong mắt khách hàng.

Đó là bài học quản trị thương hiệu lớn tại Việt Nam, mà các doanh nghiệp nên học hỏi.

Vì thế, trong vụ mì tôm chứa acid oxalic này, chốt lại thông điệp gửi tới cho các doanh nghiệp sản xuất mì tôm: Hãy tôn trọng khách hàng hoặc sẽ bị khách hàng đưa vào sổ đen tiêu dùng. Các công ty sản xuất mì gói đang sản xuất thức ăn, thực phẩm nuôi sống con người chứ không phải giết chết con người từ từ. Họ không nên chỉ biết kiếm tiền mà phải có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội bằng chính sản phẩm của mình. Nếu ăn mì tôm mà bị bệnh thì chắc chắn dù có ngon đến đâu, người tiêu dùng cũng sẽ tẩy chay.

 

Gửi phản hồi

    Ý kiến của bạn:
captcha

Khách hàng thân thiết

Ý kiến khách hàng

  • Thiết kế web Đà Nẵng

    Tôi rất hài lòng với trang web mà các bạn đã thực hiện, cả về chất lượng lẫn chi phí triển khai. Trang web thật tuyệt vời với tôi, đặc biệt là hỗ trợ nhiệt tình, giải quyết nhanh và giải thích rất rõ ràng các vấn đề của tôi đặt ra. Thật vui khi được hợp tác cùng web 360.

    Thiết kế web Đà Nẵng
    Bích Hà
    Học tiếng anh đà nẵng Ms Ha class
    Bich-Ha-logo.png
  • Thiết kế web Đà Nẵng Tôi rất vui vì đang sử dụng gói website do Web360 thiết kế. Có thể nói đây là dịch vụ web giá rẻ nhưng chất lượng lại tuyệt vời nhất mà tôi từng sử dụng. Hiện tại website của tôi đang phát triển và có rất nhiều đơn đặt hàng qua mạng Internet. Cảm ơn Web360 rất nhiều. Thiết kế web Đà Nẵng
    Đại diện
    Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bạch Đằng
    Dai-dien-Bach-Dang-logo.png
  • Thiết kế web Đà Nẵng Tôi rất hài lòng về dịch vụ của Web360, đặc biệt là quản trị admin rất dễ sử dụng với nhiều tính năng ưu việt. Tôi cảm thấy rất vui mỗi khi vào trang web của mình. Cảm ơn Web360 rất nhiều và chúc công ty luôn phát triển thịnh vượng. Thiết kế web Đà Nẵng
    Ngọc Ánh
    Bất động sản Sao Nhiệt Đới
    Ngoc-Anh-saonhietdoi.jpeg
  • Thiết kế web Đà Nẵng web360 đã xây dựng cho tôi một website rất đẹp, tôi rất ưng ý. Ngoài ra các nhân viên của web360 đã hỗ trợ tôi rất nhiệt tình. Các khách hàng đến với chúng tôi cũng ngày một nhiều hơn từ khi có website. Thiết kế web Đà Nẵng
    Bà Đỗ Lan Phương
    Permayshop
    Ba-Do-Lan-Phuong-52d94107ef8a6ee0a7497328264ee2b1.png
  • Thiết kế web Đà Nẵng Qua thời gian lựa chọn nơi thiết kế và duy trì SEO website thì tôi đã quyết định chọn web360. web360 đã làm tôi rất hài lòng về sự nhiệt tình, chu đáo và hơn cả là trang web của tôi rất đẹp, đặc biệt rất dễ sử dụng. Tôi rất vừa ý với trang web công ty đã thiết kế. Hơn thế nữa website tôi đem lại doanh thu đáng kể từ sau khi có web. Chúc Web360 ngày càng thịnh vượng & phát triển. Thiết kế web Đà Nẵng
    Ông Huỳnh Ngọc Văn
    Phó phòng bàn hàng TOYOTA Đà Nẵng
    Ong-Huynh-Ngoc-Van-logo-toyota.jpg